Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Bản Na Sang - Na Sang, Mường Chà, Điện Biên
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện chuyên đề"Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm"

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong giáo dục mầm non là không thể thiếu được trong trường mầm non, bảo đảm tất cả trẻ đều có cơ hội học tập qua chơi bằng các hình thức khác nhau phù hợp với nhu cầu hứng thú và khả năng của bản thân trẻ

          Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân bởi trẻ em như tờ giấy trắng là tiền đề của sự phát triển sau này nếu được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường giáo dục tốt thì trẻ sẽ trở thành những công dân có ích trong xã hội. Chính vì vậy việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ là của toàn xã hội chứ không của riêng ai. Trong những năm gần đây ngành giáo dục được lãnh đạo Đảng, nhà nước và các cấp hết sức quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục nói chung và bậc học mầm non nói riêng nhằm giáo dục cho các cháu có sự phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mĩ.

       Để tạo được môi trường giáo dục tốt ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm các lớp. Dưới sự chỉ đạo của Hiệu trưởng, các đ/c cán bộ, giáo viên đã đoàn kết chung tay cùng nhau thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động và vui chơi hàng ngày. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ truyền đạt kiến thức gần gũi dễ hiểu, các kỹ năng mềm mà các cô giáo tạo ra nhiều cơ hội để mọi trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này, các giáo viên trong trường cần am hiểu được tâm lý, sở thích của từng trẻ khi hứng thú tham gia các trò chơi, biết được nhu cầu, khả năng của từng trẻ trong lớp mình. Trên cơ sở đó giáo viên đã lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ từ đó xây dựng môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế của từng nhóm lớp, của trường và của địa phương.

            Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú. Các góc hoạt động trong và ngoài nhóm, lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Đối với 1 số góc chơi với nhóm lớp đông trẻ thì sử dụng không gian bên ngoài như góc thiên nhiên, góc vận động, góc phân vai trẻ chơi mà không ảnh hưởng đến góc khác.

           Khuyến khích trẻ và đảm bảo cho tất cả các trẻ đều được tham gia hoạt động, khám phá giúp trẻ phát triển toàn diện. Tạo điều kiện, cơ hội, tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn.

              Thực hiện chuyên đề “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm|” giúp trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và sáng tạo, vận dụng vào thực tế cuộc sống nhằm giải quyết các tình huống mà trẻ thường gặp. Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp.

            Trong năm học 2020 - 2021 việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với nhà trường để trẻ có thể tham gia vào tất cả các hoạt động như hoạt động học, hoạt động vui chơi một cách chủ động. Chính vì vậy trường mầm non Số 2 Na Sang cố gắng phấn đấu và duy trì thực hiện xuyên suốt và nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh học sinh và lãnh đạo các cấp để nhà trường thực hiện tốt các kế hoạch và nhiệm vụ được giao.

Một số hình ảnh xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động tại trường:

  Hình ảnh trẻ trường MN Số 2 Na Sang tham gia chơi ở góc chơi công viên của bé

   Hình ảnh trẻ đang tham gia chơi các trò chơi ở sân trường

Hình ảnh cô và trò tham gia hoạt động góc

Hình ảnh trẻ tham gia các hoạt động cùng cô trong lớp học

 


Tác giả: Vũ Thị Bẩy
Nguồn:mnso2nasang.pgdmuongcha.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết